4.20.2011

Yêu cầu Phó bí thư tỉnh ủy giải trình tấm bằng “tiến sĩ”

Yêu cầu Phó bí thư tỉnh ủy giải trình tấm bằng “tiến sĩ”

    
Dưới đây là phiên bản cache tại địa chỉ: http://dantri.com.vn/c20/s20-412197/yeu-cau-pho-bi-thu-tinh-uy-giai-trinh-tam-bang-tien-si.htm
(Dân trí) - Dư luận thời gian qua xôn xao thông tin ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó bí thư tỉnh ủy Yên Bái lấy bằng tiến sĩ chỉ sau… 6 tháng. Để làm sáng tỏ những nghi vấn trên, Tỉnh ủy Yên Bái đã báo cáo sự việc lên UBKT Trung ương.
Học 6 tháng có bằng… tiến sĩ
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối năm 2008, ông Nguyễn Văn Ngọc làm đơn xin đi học tiến sĩ và được Tỉnh ủy Yên Bái phê duyệt. Quyết định số 878 của tỉnh cử ông Ngọc sang Malaisia học khóa đào tạo Tiến sĩ Kinh tế của Đại học Nam Thái Bình Dương, năm 2008.
 
Điều làm dư luận tỉnh Yên Bái xôn xao là trong khi chương trình đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới phải kéo dài trên 2 năm thì ông Ngọc chỉ cần có 6 tháng học tập đã lấy được bằng tiến sĩ.
 
Yêu cầu Phó bí thư tỉnh ủy giải trình tấm bằng tiến sĩ
Tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của ông Ngọc (ảnh được Tỉnh ủy Yên Bái cung cấp).
 
Cụ thể, ngày 2/10/2008, Tỉnh ủy có quyết định cử ông Ngọc đi học nhưng đến tháng 3/2009, ông Ngọc đã báo cáo hoàn thành khóa học cùng với việc được nhận 1 tấm bằng tiến sĩ.
 
Sau đó, ông Ngọc đã đề nghị tỉnh Yên Bái hỗ trợ một phần kinh phí học tập. Điều này được thể hiện tại Công văn số 951 ngày 23/3/2009 của Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái gửi Sở Tài chính đề nghị vận dụng chính sách hỗ trợ cho ông Nguyễn Văn Ngọc.
 
Kèm theo công văn là một thông báo bằng tiếng Anh của trường Đại học Nam Thái Bình Dương (ban hành ngày 9/4/2008) về khóa đào tạo có chi phí 17.000 USD. Điều lạ là trong thông báo bằng tiếng Anh này không có một chữ nào nhắc tới ông Nguyễn Văn Ngọc mà chỉ là một tờ thông báo đơn thuần về chương trình đào tạo của nhà trường.
 
Mặc dù như vậy nhưng ngày 31/12/2009, tỉnh Yên Bái đã có Quyết định 2104/QĐ-UBND hỗ trợ 74 triệu đồng cho ông Ngọc. Khoản tiền này gồm 50 triệu theo chính sách thu hút tiến sĩ và 24 triệu vận dụng chính sách khuyến khích đào tạo đối với cán bộ đi học tiến sĩ (mỗi tháng 1 triệu đồng, tổng cộng 24 tháng).
 
Không hiểu 24 tháng học của ông Ngọc được tính như thế nào, trong khi chỉ 6 tháng kể từ khi có quyết định cử đi học, ông Ngọc đã thông báo có bằng tiến sĩ trong tay?! Lạ hơn nữa là cho đến nay (tháng 7/2010), tin từ Ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, cơ quan này vẫn chưa được “mục sở thị” tấm bằng “tiến sĩ kinh tế” của ông Ngọc để ghi vào hồ sơ cán bộ.
 
Báo cáo vụ việc lên Ủy ban kiểm tra TƯ
 
Việc ông Ngọc đã có bằng tiến sĩ hay chưa cho đến thời điểm này vẫn đang là một ẩn số với Tỉnh ủy Yên Bái.
 
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Cường - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái khẳng định: “Cho đến nay, ông Ngọc vẫn chưa nộp cho các cơ quan chức năng của tỉnh bản sao bằng tiến sĩ được cấp tại trường Đại học Nam Thái Bình Dương”.
 
Thay vào đó, ông Ngọc nộp một tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của trường Đại học IRVINE, bang California (Hoa Kỳ) cấp từ 10/4/2007 để lưu hồ sơ cán bộ.
 
Yêu cầu Phó bí thư tỉnh ủy giải trình tấm bằng tiến sĩ
Ông Phạm Văn Cường: “Đến nay ông Ngọc vẫn chưa nộp bằng Tiến sĩ...” (ảnh: Q.Đ)
 
Về tấm bằng thạc sĩ này, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 2/7/2010, trên trang thông tin của TS Mark A. Ashwill - nguyên giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục quốc tế tại Việt Nam (IIE) ở địa chỉ http://markashwill.wordpress.com đã cảnh báo về danh sách 20 trường ĐH không được công nhận bởi các cơ quan kiểm định giáo dục có thẩm quyền của Mỹ (danh sách này có ĐH IRVINE - nơi cấp bằng thạc sĩ cho ông Ngọc).
 
Phần lớn các trường này đều là “trường đại học trực tuyến” (online universities) và một số trường được xem là “lò sản xuất văn bằng” (diploma mills) vì có rất ít hoặc không có yêu cầu về học tập đối với người được cấp bằng.
 
Thông tin mà PV Dân trí có được, Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã yêu cầu ông Ngọc giải trình những nghi vấn về tấm bằng và ngôi trường mà ông Ngọc đã theo học. Để làm sáng tỏ những nghi vấn nói trên, Tỉnh ủy Yên Bái đã báo cáo sự việc lên UBKT Trung ương xem xét và giải quyết.